Để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh khối Giáo dục đặc biệt của trường tiểu học Bình Minh, ngoài việc giáo viên chủ động thời gian, không gian để tự tìm hiểu, học hỏi kiến thức chuyên môn, tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo viên còn tự thảo luận, trao đổi thường xuyên trong quá trình làm việc, thông qua sinh hoạt chuyên môn ở trường. Một trong những trọng tâm nổi bật của năm học 2022 - 2023 đối với giáo viên khối Giáo dục Đặc biệt, đó là xây dựng Kế hoạch giáo dục cá nhân cho HS KTTT để nâng cao chất lượng học tập cho các em.
Buồi sinh hoạt chuyên môn của khối GDĐB - trường Tiểu học Bình Minh
Đối với việc xây dựng KHGD cá nhân, dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường từ đầu năm học, tổ trưởng chuyên môn của mỗi khối đã cùng các thầy cô trong tổ thống nhất nội dung, phân phối chương trình phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó, các thầy cô sẽ có nền tảng để xây dựng KHGD cá nhân phù hợp với học sinh của mình.
TTCM khối C hướng dẫn về việc lập KHGD cá nhân cho HS KTTT
Giáo viên khối Tiểu học cùng nhau thống nhất nội dung của KHGD cá nhân cho HS KTTT học hòa nhập
Tại trường Tiểu học Bình Minh, cứ đều đặn 2 tuần/lần, các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt. Nếu có bất thường hoặc vấn đề “nóng” phát sinh trong quá trình dạy học, tổ chuyên môn sẽ họp để trao đổi, thống nhất cách giải quyết. Và việc xây dựng KHGD cá nhân phù hợp với nhu cầu, khả năng của mỗi học sinh đều là trọng tâm chính được đưa ra để trao đổi, thảo luận nhiều nhất trong mỗi cuộc họp.
Các giáo viên khối B thảo luận sôi nổi về việc lập KHGD cá nhân cho HS KTTT
Khi sinh hoạt chuyên môn, các thầy cô đều đưa ra những vướng mắc mà mình gặp phải khi lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh của mình. Từ đó, các thầy cô sẽ cùng nhau trao đổi, đưa ra những ý kiến để cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Ngoài ra, những thầy cô giáo có ý tưởng mới, sáng tạo và đã áp dụng thành công trong việc xây dựng kế hoạch cũng sẽ chia sẻ trong buổi sinh hoạt này để mọi người cùng học hỏi và rút kinh nghiệm. Như vậy, sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, các giáo viên sẽ có thể điều chỉnh kế hoạch phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh mà mình giảng dạy.
Các giáo viên khối C giúp đỡ nhau tháo gỡ vướng mắc khi lập KHGD cá nhân cho HS KTTT
Ngoài ra, đối với KHGD cá nhân, cứ mỗi tháng 1 lần, BGH sẽ cùng với TTCM các tổ khối kiểm tra, rà soát và đóng góp ý kiến với mỗi bản kế hoạch. Nhờ có sự sát sao đó, các giáo viên có thể xây dựng một bản kế hoạch phù hợp hơn và vận dụng đạt hiệu quả tốt hơn đối với mỗi cá thể học sinh.
BGH kết hợp cùng TTCM các khối kiểm tra, rà soát KHGD cá nhân hàng tháng
Nhà trường luôn đẩy mạnh công tác truyền thông để giáo viên, phụ huynh và cộng đồng cùng phối hợp thực hiện trong quá trình giáo dục trẻ. Trong đó, mỗi giáo viên phải ý thức sâu sắc tầm quan trọng của việc tự bồi dưỡng, hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, ngay trong quá trình làm việc để có thể xây dựng KHGD cá nhân phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất cho từng học sinh.
GVCN đề cập với PHHS về việc lập KHGD cá nhân trong cuộc họp Sơ kết học kì I
Mỗi buổi sinh hoạt sôi nổi của các tổ chuyên môn đã giúp chất lượng giáo dục hòa nhập của nhà trường ngày càng có hiệu quả và chất lượng, giúp học sinh có nhu cầu đặc biệt ngày càng tiến bộ hơn.
- Trường Tiểu học Bình Minh -